Header Ads

  • Tin Mới Nhất

    Nhật Bản và Hoa Kỳ xét lại hiệp ước phòng thủ để thay đổi

    Tin The Japan Times

    Nhật Bản và Hoa Kỳ xét lại hiệp ước phòng thủ để thay đổi

    Nhật Bản và Hoa Kỳ dự định sẽ có những cuộc hội thảo cấp cao vào đầu tháng tới để cập nhập nguyên tắc chỉ đạo cho mối hợp tác phòng thủ song phương, các viên chức chính phủ Nhật cho hay.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ông Satoshi Morimoto bày tỏ sự sẵn lòng của ông để xem xét lại những nguyên tắc phòng thủ đã có trước đây nhằm đáp ứng với những mối hăm dọa mới xảy ra gần đây, đặc biệt là những hành động gây hấn, khiêu khích trên mặt biển và ngày càng gia tăng của Trung Quốc liên quan đến việc tranh chấp nhóm đảo Điếu Ngư (Sensaku), cũng như những lãnh vực khác như khủng bố và tội phạm trên mạng.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Satoshi Morimoto. Nguồn ảnh: US DoD / Glenn Fawcett
    Những nguyên tắc về hợp tác phòng thủ hiện nay đã được sửa lại năm 1997, nhưng chủ yếu là sự hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Lực lượng Tự Phòng thủ Nhật Bản trước “những biến cố khẩn cấp xảy ra trong vùng quanh Nhật Bản,” bao gồm Bán đảo Triều Tiên,

    Tại cuộc họp của Ủy ban An ninh của Quốc hội Nhật Bản hôm thứ Năm, ông Morimoto nói “hơi không hợp lý khi thảo luận về mối hợp tác của đồng minh dựa vào những nguyên tắc chỉ đạo được sửa đổi cả 15 năm trước.”

    “Tôi hy vọng sẽ xem xét lại làm thế nào để thúc đẩy những mối quan hệ hợp tác song phương từ một quan điểm mang tính chiến lược,” ông nói.

    Hôm tháng Tám, hai ông Bộ trưởng Quốc phòng Nhật và Hoa Kỳ là ông Morimoto và ông Leon Panetta đã đồng ý sẽ tiến hành nghiên cứu với mục đích nhằm sửa chữa và hiệu đính những nguyên tác hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

    Bộ phận đặc trách cuộc nghiên cứu này của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang nghiên cứu triệt để mọi khả năng có thể xảy ra để đưa vào nghị trình thảo luận sắp tới giữa hai nước.

    “Nguyên tắc chỉ đạo hiện nay chỉ tập chú vào sự hợp tác phòng thủ trong thời bình và những trường hợp khẩn cấp. Xen kẻ trong sự hợp tác này, chẳng hạn như chia sẻ thông tin, cũng như những hoạt động thám thính và báo động, sẽ là những hạn mục then chốt để thảo luận trong cuộc họp sắp tới,” một viên chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nhật nói.

    Một số nhà quan sát thời cuộc nói rằng có thể mất tới hai năm để hoàn tất hết nhiều chủ đề rộng lớn mà có thể được mang ra thảo luận trong cuộc họp tới đây.

    Theo DCVOnline



    Nguồn:

    (*) Japan, U.S. to start review of defense guidelines. The Japan Times, 9 November 2011

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728